งูสวัด ทานอาหารเสริมอะไรดี เป็นเพราะสาเหตุอะไร

งูสวัด ทานอาหารเสริมอะไรดี

งูสวัด ทานอาหารเสริมอะไรดี เป็นเพราะสาเหตุอะไร

กราบเรียนถามคุณหมอค่ะ อายุ57ปีเป็นหญิง เป็นงูสว้สดิ์ เข้าเส้นประสาทที่รูทวารปวดมากสามารถแนะนำอาหารเสริมตัวไหนได้บางค่ะ ขอบคุณมากค่ะ

พลูคาวสกัด,PLU KAO,เบต้าพลูคาว

งูสวัด เป็นเพราะสาเหตุอะไร ทานอาหารเสริมอะไรดี

ตอบ: รีบหาหมอให้ไวที่สุด ยิ่งได้ยาในวันแรก จะหายเร็วมากๆครับ

โรคนี้เป็นเพราะเวรกรรม มันคือเชื้ออีสุกอีใส ที่เราเป็นทุกคนตอนเด็ก เชื้อจะไม่ตายสนิท ซ่อนในเส้นประสาททั่วร่างกาย ชีวิตไม่เคยเที่ยงแท้

เมื่อถึงคราวกรรมมาถึง เส้นประสาทตรงไหนก็อักเสบมาใหม่ได้กลายเป็นงูสวัด ขึ้นกับเคยทำกรรมกับใครบริเวณไหน ในอดีต มันจะประทุมาบริเวณนั้น

จุดสังเกตุคือเจ็บมากๆบางทีก่อนมีผื่น และเร่ิมมีตุ่นน้ำ ยิ่งเร็วเท่าไร ยิ่งได้ยาหมอเร็ว ใน 48 ชม หมอจะให้กินยา acyclovir อะไซโคลเวีย ภายใน 72ชม แรกจึงได้ผล จากนี้ไม่ค่อยได้ผล

ถ้าจะทานอาหารเสริม แนะนำ

พลูคาว วันละเม็ดหลังอาหารเช้า อาจจะ เห็ดหลินจือ ด้วยก็ได้

ในกรณีกินยาอะไซโคลเวียไม่ทันนะครับ อาจจะลองทานได้เลย ถ้ากินยาทันกินยาก่อนดีกว่าครับ

แต่ต้องไม่ทิ้งการรักษาด้วยแพทย์ ยิ่งใกล้ตาๆอักเสบ ถ้าเคืองตาไปหาหมอด่วนก่อนนัดเลย ไม่เช่นนั้นตาบอดได้ครับ

เป็นงูสวัดแผลหายแล้วแต่ยังมีอาการเจ็บแนะนำอะไรดีครับ.

เห็ดหลินจือ โคลีนบีครับ

ขอบคุณข้อมูลถามตอบ ห้องไลน์คุณหมอตั้ม ค่ะ

lingzhi,เห็ดหลินจือ,Ling ZHI Extract Capsule,ยาเห็ดหลินจือสกัด,เห็ดหลินจือแคปซูล


งูสวัด ทานอาหารเสริมอะไรดี เป็นเพราะสาเหตุอะไร

งูสวัด เป็นโรคผิวหนังชนิดหนึ่งซึ่งเกิดจากเชื้อไวรัสที่ชื่อ Varicella zoster virus หรือเรียกง่าย ๆ ว่า VZV เป็นโรคที่สามารถพบได้ในประเทศไทย โดยเชื้อโรคชนิดนี้จะก่อให้เกิดโรค 2 โรคคือ โรคอีสุกอีใส และโรคงูสงัด ซึ่งวันนี้เราก็มีข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับโรคงูสวัดมาฝากดังนี้

โดยทั่วไป หลังจากที่เราเป็นโรคอีสุกอีใสแล้ว เชื้อไวรัส VZV จะซ่อนตัวอยู่ตามประสาทใต้ผิวหนัง และการแฝงตัวอยู่นี้ อาจจะไม่มีอาการใดๆ เลย เป็นเวลายาวนานจนถึง 10 ปี จนกว่าร่างกายจะเริ่มอ่อนแอ มีภูมิคุ้มกันต่ำ สิ่งที่ทำให้เกิดโรค เช่น การนอนไม่พอ อายุที่มากขึ้น ภาวะความเครียด และการติดเชื้อเอชไอวี ซึ่งสิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นปัจจัยบั่นทอนภูมิคุ้มกันของร่างกาย และทำให้ร่างกายอ่อนแอ เสี่ยงต่อการติดเชื้อได้ง่าย อีกทั้งเชื้อที่แฝงตัวอยู่ตามประสาท ก็จะเกิดการแบ่งตัว และเพิ่มจำนวนกระจายอยู่ตามปมประสาท ทำให้เส้นประสาทเกิดการอักเสบ เกิดการบวมและเป็นตุ่มใส เรียงเป็นแนวตามเส้นประสาท ก่อให้เกิดความเจ็บปวดแก่ผู้ป่วยเป็นอย่างมาก

โรคงูสวัดจะเป็นในช่วงที่ร่างกายอ่อนเพลีย
ดังที่กล่าวไว้ในข้างต้นแล้วว่า เริ่มแรกนั้นเมื่อร่างกายได้รับเชื้อไวรัส VZV เข้าสู่ร่างกายนั้นจะทำให้เกิดโรคอีสุกอีใสก่อน หลังจากนั้นเมื่อรักษาหายแล้วเชื้อไวรัสจะคงอยู่ในร่างกายอีกเป็นเวลาหลายปี โดยการหลบซ่อนตัวอยู่ตามปมประสาทของร่างกาย แล้วจะเกิดการแบ่งตัวโดยการกำเริบในครั้งที่สองนี้ เราเรียกว่างูสวัด เมื่อร่างกายอยู่ในสภาวะอ่อนแอ หรือ อดหลับอดนอน เป็นผลทำให้ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายอ่อนแอลง ดังนั้นวิธีการป้องกันการกำเริบของงูสวัดที่ดีที่สุดก็คือ การรักษาสุขภาพให้แข็งแรงอยู่เสมอ โดยการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ออกกำลังกาย พักผ่อนให้เพียงพอ และการผ่อนคลายความเครียด เพื่อส่งเสริมให้ภูมิคุ้มกันของร่างกายให้แข็งแรง เมื่อภูมิคุ้มกันของร่างกายแข็งแรง การแบ่งตัวของเชื้อไวรัสก็ไม่สามารถแบ่งตัวได้ โรคงูสวัดจึงแสดงอาการไม่ได้

งูสวัด ทานอาหารเสริมอะไรดี,เห็ดหลินจือ,โคลีนบี,อาหารเสริม กิฟฟารีน

อาการของโรคงูสวัด
ในตอนแรกของการรับเชื้อไวรัสชนิดนี้เข้ามาในร่างกาย มักจะมีอาการไข้ ตัวร้อนก่อนประมาณ 2 – 3 วัน แล้วจึงเริ่มมีตุ่มน้ำใส ๆ รูปร่างของตุ่มนั้นจะใสเหมือนกับหยดน้ำ ขึ้นกระจายอยู่ทั่วตัว และขึ้นเป็นรุ่น ๆ เป็นระลอก ซึ่งตุ่มเหล่านี้จะมีทั้ง ตุ่มสุก ตุ่มใส กระจายอยู่ทั่วร่างกาย โดยชาวบ้านจะเรียกติดปากว่าเป็นโรคอีสุก อีใส ตามลักษณะอาการของโรคที่มีตุ่มน้ำกระจายเต็มอยู่ทั่วตัว แต่ในปัจจุบันบางคนมีความเห็นว่า คำว่า “อี” เป็นคำไม่สุภาพ จึงได้เปลี่ยนชื่อโรคเหลือแค่ “โรคสุกใส”

เนื่องจากร่างกายได้รับเชื้อไวรัส VZV เข้าสู่ร่างกายในครั้งแรกทำให้เกิดโรคอีสุก อีใส ซึ่งจะพบบ่อยในเด็ก และเป็นโรคที่สามารถหายเองได้ ภายในระยะเวลา 1-2 สัปดาห์ เมื่อหายจากโรคนี้แล้ว เชื้อไวรัส VZV ก็ยังหลบซ่อนอยู่ในปมประสาทของร่างกายได้เป็นระยะเวลานาน โดยไม่แสดงอาการใด ๆ ทั้งสิ้น โดยอาการของโรคจะแสดงผลก็ต่อเมื่อร่างกายอยู่ในภาวะที่อ่อนแอ ภูมิคุ้มกันลดลง หรือเกิดจากการใช้ร่างกายมากเกินไป เช่น การอดหลับอดนอน ซึ่งถือว่าเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมสำหรับการแบ่งตัวเพิ่มจำนวนของเชื้อไวรัส และโดยส่วนใหญ่แล้วอาจจะใช้เวลานานถึง 10 ปี หลังจากที่เริ่มเป็นโรคอีสุก อีใสแล้ว และที่พบบ่อยและมาก ได้แก่ผู้สูงอายุ เพราะอายุที่เพิ่มมากขึ้น ทำให้ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายบกพร่อง เอื้อต่อการแบ่งตัวของเชื้อไวรัส

ในช่วงเวลาที่ร่างกายอ่อนเพลีย จะเกิดการแบ่งตัวของไวรัส VZV ซึ่งซ่อนตัวอยู่ในปมประสาทในร่างกาย และยังเป็นเชื้อไวรัสตัวเดียวกันที่เป็นสาเหตุทำให้เกิดโรคอีสุกอีใส เพียงแต่ครั้งแรกทำให้เกิดโรคอีสุก อีใส แต่หากกำเริบในครั้งที่สองนั้น เรียกว่า โรคงูสวัด การใช้ยารักษาก็เป็นรูปแบบเดียวกันกับการรักษาโรคอีสุก อีใส

อาหารเสริมที่เกี่ยวข้อง

งูสวัด ทานอาหารเสริมอะไรดี,เห็ดหลินจือ,โคลีนบี,อาหารเสริม กิฟฟารีน

สนใจ สอบถามแอดไลน์เลยค่ะ

สามารถนำรหัสสมาชิก 37087100 ไปซื้อได้ที่ศูนย์ธุรกิจกิฟฟารีนทั่วประเทศ
สั่งซื้อออนไลน์ หรือติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

Fanpage : Giffarine Easy
Email : thatsaya1968@gmail.com
โทร. 064-1860236 / Line id : @easygiff

สมัครสมาชิกกิฟฟารีนป้อนข้อมูลที่นี่ค่ะ

Facebook Comments